CHIẾN LƯỢC THƯƠNG HIỆU BA AN

Chúng tôi đang ở những ngày nước rút cuối tháng tám đầu tháng chín, trong giai đoạn bộ phận Kinh doanh ba miền chạy đua với thời gian để hoàn thành mục tiêu doanh số cho cả năm. Một cuộc họp không có trong kế hoạch được triệu tập nhanh chóng từ Chủ tịch và Ban Giám đốc với các cấp quản lý của cả ba miền cùng các nhà máy. Sự căng thẳng được thể hiện rõ trên nét mặt từng người, không ai hiểu nội dung cuộc họp bất thường này.

Chủ tịch bắt đầu cuộc họp, bằng một câu hỏi khá hài hước có vẻ không có gì liên quan tới công việc: “Trong các bạn, có ai đang dùng hàng hiệu không?”.

Chưa ai hiểu ý anh muốn gì và bên cạnh đó là có sự e dè, ngần ngại nên không ai trả lời trực tiếp vào câu hỏi.

Anh lại hỏi tiếp: “Có ai thích dùng hàng hiệu không?”.

Tới đây, mọi người không ai phủ nhận và đều bày tỏ quan điểm thích dùng hàng hiệu.

Tiếp nối sau đó là rất nhiều các câu hỏi được Chủ tịch đưa: “Hàng hiệu khác hàng chợ ở điểm nào?”, “Tại sao hàng hiệu lại đắt?”, “Tại sao hàng hiệu đắt dễ bị làm giả nhưng nhiều người vẫn muốn dùng?”, “Tại sao mọi người thích dùng hàng hiệu?”, “Những đối tượng khách hàng nào thường xuyên dùng hàng hiệu?”…

Vâng, chiến dịch “Xây dựng và Nâng tầm thương hiệu Ba An” của chúng ta đã bắt đầu một cách giản dị và chân thành như vậy đó.

Nhìn lại thực tế thị trường: trong giai đoạn những năm gần đây, với sự tăng trưởng mạnh mẽ của nền kinh tế, mật độ các công trình dự án ngày một phát triển mạnh cả về quy mô lẫn số lượng. Bên cạnh đó, nhu cầu về các sản phẩm ngành ống nhựa nói chung và ngầm hóa đô thị, sử dụng các sản phẩm ống nhựa HDPE bảo vệ cáp điện nói riêng ngày một tăng cao. Trong sự biến động tích cực của thị trường, sự gia tăng nhu cầu sử dụng, kéo theo một loạt các công ty lớn nhỏ, xưởng gia công…sản xuất các sản phẩm ống nhựa HDPE ra đời. Thị trường ống nhựa HDPE lúc này đang ở thời điểm “trăm hoa đua nở” nếu không muốn nói là “loạn” để chạy theo nhu cầu.

Ba An với vị thế của người đi đầu trong ngành ống nhựa HDPE đã phải san sẻ bớt thị phần cho những nhà sản xuất khác bởi họ đánh vào phân khúc giá rẻ, chất lượng thấp, chạy theo lợi nhuận.

chien-luoc

Bài học từ sản phẩm giá rẻ, chất lượng thấp từ nền kinh tế Trung Quốc đã cho thấy: Trong một giai đoạn nhất định, yếu tố giá rẻ – đi đôi với chất lượng thấp có thể quật ngã những nhà sản xuất truyền thống với bề dày sản xuất lâu đời, nếu như không có những điều chỉnh kịp thời mang tính chiến lược: Thay đổi hay Thất bại.

Nhận thức sâu sắc được quy luật khắc nghiệt ấy của thị trường, với nền tảng là bề dày kinh nghiệm từ những ngày đầu tiên đặt nền móng, những con người mang truyền thống và trí tuệ Ba An, đã quyết định thực hiện chiến lược “Xây dựng và Nâng tầm thương hiệu Ba An”.

Nhìn lại bài học giá rẻ nhưng chất lượng thấp từ nền kinh tế Trung Quốc, chúng ta nhận thấy chính những công ty đi theo định hướng giảm giá thành và chất lượng sản phẩm chạy theo lợi nhuận đã vô hình chung gắn cho mình thương hiệu giá rẻ – chất lượng thấp khi thị trường đi vào ổn định. Với chiến lược ấy chắc chắn họ không thể xây dựng được một thương hiệu mạnh và phát triển bền vững bởi duy trì được đã là cả một sự may mắn.

Ba An chọn thay đổi. Để đạt được mục tiêu chiến lược “Xây dựng và Nâng tầm thương hiệu Ba An” chúng ta cần tới sự đồng lòng và quyết tâm, cùng chung tay giúp sức của toàn thể các cán bộ công nhân viên Công ty. Dẫu biết con đường phía trước còn nhiều chông gai và thử thách, nhưng với sự nhiệt huyết của những thành viên trong đại gia đình, với chiều dài phát triển, với ý chí, niềm tin và trí tuệ Ba An “Chân giá trị” của chúng ta chắc chắn sẽ được truyền tải nguyên vẹn và mạnh mẽ nhất tới khách hàng.

Giống như bạn, tôi luôn tin rằng: “Trong bụi gai có hoa hồng”.

 

Ngọc Anh – VP HN