Đàm phán là một kỹ năng rất quan trọng không chỉ trong kinh doanh mà còn có thể áp dụng vào nhiều vấn đề trong cuộc sống. Cùng tìm hiểu xem để có được một buổi đàm phán thành công bạn cần chuẩn bị những gì nhé!
1. “Biết mình biết ta, trăm trận trăm thắng”
Bước đầu tiên để hiểu những gì là động lực của đối tác bạn đàm phán và đâu là điểm họ ưu tiên. Trước khi bước vào cuộc đàm phán bạn luôn phải đặt ra 3 câu hỏi:
– Bạn đang đứng ở đâu so với đối phương?
– Quyền lợi bạn nhận được sau cuộc đàm phán là gì?
– Đối phương muốn gì?
2. Lắng nghe một cách cẩn thận 3. Chuẩn bị tinh thần 4. Thảo luận, không phải bán hàng Xem thêm: Ống nhựa xoắn Ba An
” Tự nhiên đã cho chúng ta đôi tai và cái miệng, bạn phải sử dụng chúng một cách hài hòa trong cuộc sống” Dougall nói. Đó cũng là cách tốt nhất để hiểu người bạn đang đối mặt là ai. Anh ấy hỏi đối phương họ muốn đạt được gì từ cuộc đàm phán và đề nghị một cuộc họp mặt đối mặt để thảo luận trước khi đi vào cụ thể.
Simmons tin rằng kiến thức là sức mạnh. ” Bạn càng nói nhiều, bạn càng cho đi nhiều” anh nói. ” Luyện tập sự kiểm soát và bình tâm hơn. Hỏi nhiều câu hỏi mở. Hãy để họ nói chuyện, lắng nghe và ghi chép.”
Mặt đối mặt thường là phương thức yêu thích cho một cuộc đàm phán. Vì vậy, bạn cần chuẩn bị về mặt tinh thần đúng đắn. Nếu bạn cảm thấy tự ti, rất khó để vượt qua và sẽ tạo ra một bước đi sai ngay từ đầu.
Những người tham gia vào các cuộc đàm phán nên nghĩ rằng: “Chúng ta đều cần đến nhau.” Hiểu giá trị của những gì bạn đang cung cấp, và biết nó giúp cho đối tác như thế nào. Một khi suy nghĩ của bạn rõ ràng, bạn sẽ cảm thấy giữ được kiểm soát và có thể đi đầu thông qua các câu hỏi.
Đàm phán nên là một cuộc thảo luận làm thế nào để đạt được một kết quả chung tốt nhất, không phải là một bài luyện tập bán hàng. Jacobs nói:”Những gì bạn nên nói là: “Đây là những gì chúng ta làm và những gì chúng tôi có thể cung cấp. Làm thế nào nó có thể giúp bạn? ” Điều này mang lại cho bạn một cái gì đó để thương lượng với đối phương, khi họ đang nói với bạn lý do tại sao họ muốn sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn”.
5. Mọi người đều là người chiến thắng
Và cuối cùng, nếu bạn muốn duy trì mối quan hệ với đối tác, đàm phán cần đi theo phương thức đàm phán win-win. “Cuộc đàm phán nên hiểu chúng ta đang giải quyết những vấn đề của mọi người như thế nào và bất lợi nào chúng ta nên tránh”.